Vitamin C tốt cho sức khỏe như thế nào?

Chế độ ăn uống lành mạnh là điều vô cùng quan trọng để có một làn da khỏe đẹp. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, khoa học cùng những biện pháp chăm sóc thích hợp sẽ giúp cho làn da của bạn được trẻ đẹp theo năm tháng. Những chất dinh dưỡng sẽ nuôi dưỡng làn da thêm rạng rỡ, dẻo dai và trẻ khỏe. Ngoài ra, còn có thể làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa khô da, sạm da và điều trị mụn trứng cá.

vitamin-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao

Chế độ ăn uống lành mạnh

Để sở hữu một làn da khỏe mạnh, bạn nên đặt chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học lên hàng đầu. Hãy chọn những loại thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của làn da.

Những chất dinh dưỡng quan trọng nhất góp phần tạo nên một làn da khỏe mạnh đó là: vitamin C, vitamin A, vitamin B3 (niacin), axit béo omega 3, chất chống oxy hóa, vi khuẩn axit lactic. Tuy nhiên, bài viết hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu “khám phá” về các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C – “thần dược” chăm sóc da được chị em phụ nữ tin dùng để giúp da tươi trẻ.

  • Bổ sung vitamin C từ nguồn cung cấp bên ngoài
vitamin-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-2

Viên uống vitamin C có thể là một sự lựa chọn tốt cho bạn.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta không thể sản xuất được. Đó là lý do tại sao chúng ta cần bổ  sung vitamin C từ nguồn cung cấp bên ngoài. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc hấp thụ các loại thực phẩm giàu vitamin C hoặc bổ sung thông qua đường uống. Vitamin C có thể hoà tan trong nước; do đó viên uống vitamin C có thể là một sự lựa chọn tốt cho bạn.

  • Lượng vitamin cần bổ sung hàng ngày

Các chuyên gia khuyến khích trung bình mỗi ngày bạn nên bổ sung 80 mg vitamin C. Khi bị bệnh, cơ thể sẽ dễ bị nhiễm trùng, stress hoặc nếu bạn tập thể dục rất nhiều, bạn sẽ nhiều vitamin C. Ví dụ: Bạn sẽ mất 500 mg mỗi ngày nếu bạn tập thể dục và có một cuộc sống bận rộn. Bạn sẽ mất khoảng 1.000 mg mỗi ngày khi  bạn bị cảm lạnh. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên uống nhiều vitamin C hơn lượng đã khuyến khích hàng ngày để cơ thể có sức đề kháng tốt hơn; sự bổ sung tối đa lượng vitamin C sẽ tốt cho sức khỏe và làn da vì cơ thể của chúng ta thường sẽ tiết ra nhiều vitamin C thông qua nước tiểu.

  • Chất chống oxy hóa

Vitamin C trong cơ thể chúng ta đóng vài trò tương tự như một chất chống oxy hóa; vitamin C sẽ bảo vệ các tế bào chống lại các gốc tự do. Theo lý thuyết, sự ảnh hưởng của gốc tự do từ bên ngoài và bên trong cơ thể có thể gây hại cho các tế bào da. Điều này sẽ gây ra sự lão hóa da, quầng thâm, khô da và gây ra những rối loạn khác cho sức khỏe làn da. Vitamin C bảo vệ tế bào chống lại các “sự tấn công.”. Bạn biết không, khi lượng vitamin C trong da chúng ta tăng lên, chúng có thể ngăn ngừa và thậm chí là hồi phục một số dấu hiệu lão hóa, không giống như hầu hết các chất chống oxy hóa khác

  • Collagen

Bạn có thể đã nghe nói về collagen. Thậm chí có lẽ bạn đã tìm hiểu về các loại sản phẩm có chứa collagen. Vitamin C rất cần thiết cho việc hình thành collagen, một loại protein giữ cho da săn chắc. Cơ thể của bạn vốn hoàn toàn có khả năng sản xuất ra collagen tự nhiên nhưng chỉ đến một độ tuổi nhất định. Nếu thiếu Vitamin C sẽ giảm khả năng tổng hợp collagen. Lúc đó, sẹo sẽ khó lành, vỡ mao mạch, khiếm khuyết trong quá trình hình thành xương và răng.

  • Collagen và mãn kinh

Phụ nữ ai cũng phải đối mặt với thời kỳ mãn kinh. Ở giai đoạn này, làn da sẽ đột nhiên tăng nhanh quá trình lão hóa. Bên cạnh sư suy thoái những mô cơ bắp, trong thời kỳ này, phụ nữ sẽ bị sụt giảm mạnh lượng collagen. Lúc này, việc bổ sung vitamin C là vô cùng cần thiết để cơ thể sản xuất collagen. Ngoài ra, phụ nữ thời kỳ mãn kinh nên chú trọng bổ sung vitamin C để giúp cơ thể kháng lại bệnh tật và chống lại quá trình lão hóa. Quan trọng nhất, vitamin C giúp cơ thể dễ dàng hấp thu được sắt, ngăn chặn tình trạng thiếu máu, giảm những cơn đau đầu dẫn tới đột quỵ, thường gặp nhiều ở phụ nữ mãn kinh.

Khi cơ thể người phụ nữ mãn kinh được bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

  • Mụn

Bạn bị mụn? Đừng nên quá lo lắng, vitamin C cũng được biết là có chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch, đặc biệt là giúp hạn chế mụn trứng cá. Vitamin C cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp chống lại sự nhiễm trùng của các hình thức nhẹ ở mụn trứng cá.

Những thực phẩm dồi dào vitamin C

vitamin-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-1

Dưới đây xin giới thiệu một số loại thực phẩm có chứa lượng lớn vitamin C mỗi. Cùng xem chúng ta có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể từ những thực phẩm quen thuộc nào sau đây để có một làn da khỏe mạnh và trắng sáng nhé:

  1. Cam
  2. Ớt chuông xanh, đỏ, vàng
  3. Ổi
  4. Cải xoăn
  5. Củ cải xanh
  6. Cà chua chín
  7. Đu đủ
  8. Việt quất
  9. Dứa

Bạn có cảm thấy khó khăn để thêm những thực phẩm trên vào khẩu phần ăn mỗi ngày không? Nhìn chung, vitamin C đóng vai trò rất quan trọng để duy trì sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Vitamin C bảo vệ cơ thể bằng rất nhiều cách, chủ yếu qua các chức năng như chống oxy hóa, tổng hợp collagen, hệ tim mạch, hệ miễn dịch…Vitamin C vô cùng cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin C cũng góp phần giúp làn da khỏe mạnh và trẻ đẹp, làm chậm quá trình lão hóa da. Vì thế, hãy ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhé!

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s